Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Thị trường công nghệ in 3D toàn cầu sẽ tăng đến 20,6% vào năm 2020

Kỹ thuật Sản xuất Chồng lớp (AM), hay được biết đến như kỹ thuật in 3D, hiện được áp dụng rộng rãi ở khắp các lĩnh vực, từ ôtô đến y tế và ngay cả trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm. Hiện nay, Mỹ là thị trường rộng lớn nhất ở cả 2 lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng. Cùng với xu thế trên, sự kiện MTA2015 sẽ tập trung trưng bày mảng kỹ thuật và giải pháp công nghệ in 3D. Ông Sean Looi, Tổng Giám đốc của Creatz3D, một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm và giải pháp công nghệ in 3D có trụ sở đặt tại Singapore, đã có đôi lời chia sẻ về tầm nhìn của ông đối với những tiềm năng phát triển của công nghệ này tại thị trường Singapore và trong khu vực.
Sự phát triển của công nghệ in 3D tại Singapore và các nước châu Á
Ông Sean Looi: Công nghệ in 3D/AM đã trải qua sự tăng trưởng và hội nhập rất nhanh tại Singapore trong những năm qua. Theo cách truyền thống, AM được sử dụng vào lĩnh vực tạo mẫu cho các ứng dụng phổ biến như Điều chỉnh, Tạo khuôn và Gia công bộ phận kỹ thuật. Gần đây, sự phát triển của AM và những ứng dụng của công nghệ này đã bắt đầu thâm nhập vào các lĩnh vực liên quan đến sản xuất cũng như được sử dụng trong những bộ phận thành phẩm cuối cùng. Tuy nhiên, những nhà sản xuất tại Singapore vẫn không bắt kịp xu hướng ứng dụng AM vào thị trường gia công truyền thống. AM có thể được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực/ngành nghề nhưng vấn đề mà tôi thấy ở đây là việc cần có sự thay đổi trong suy nghĩ của ngành công nghiệp, để áp dụng công nghệ AM như là một phần trong quy trình kinh doanh hơn là một công cụ thay thế.
Có phải công nghệ in 3D chỉ là một chiêu thức quảng cáo?
Ông Sean Looi: Người tiêu dùng chỉ thấy những sản phẩm như đồ chơi, trang sức, các miếng ốp lưng cho điện thoại di động,.. được in kỹ thuật 3D, do đó tôi không mấy ngạc nhiên khi họ nghĩ công nghệ in 3D này là một loại mốt thời trang nhất thời. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chưa nhận ra rằng AM đã thay đổi cách thức thiết kế và sản xuất cho các sản phẩm. Đây là khoảng cách giữa cách nhìn nhận của người sử dụng và người tiêu dùng và chỉ có bằng cách học hỏi và giáo dục mới có thể phá vỡ rào cản này. Theo tôi, hiểu được các tiện ích của AM chỉ có nhóm người tiêu dùng hộ gia đình bao gồm các kỹ sư và nhà sản xuất. Họ đã nhìn thấy được nhiều lợi ích của công nghệ in 3D hay AM trong cả công việc và cộng đồng.
Sức mạnh ổn định của công nghệ in 3D
Ông Sean Looi: Tôi tin rằng có nhiều người sẽ đồng tình với tôi rằng máy in 3D và các hệ thống AM chuyên dụng sẽ tồn tại lâu dài nếu chúng ta tận dụng được những lợi ích to lớn mà nó mang lại. Tuy nhiên, chúng ta hiện tại không tận dụng hết được lợi ích của hệ thống AM này. Việc huấn luyện kiến thức trong lĩnh vực, đặc biệt là trong mảng “Thiết kế cho Kỹ thuật Sản xuất Chồng lớp”, hiện đã được phổ biến rộng rãi ở các học viện của chúng tôi với quy mô lớn. Tôi nghĩ một khi tư tưởng của mọi người thay đổi thì đây sẽ là điều có lợi cho nền kinh tế và khi đó chúng ta có thể thấy rõ hơn các lợi ích AM mang đến.

Thách thức cho các nhà sản xuất
Ông Sean Looi: Những nhà sản xuất tại Singapore đã tạo nên thương hiệu của họ để đem đến những giải pháp mang lợi ích cộng thêm cho khách hàng và AM là một công cụ quan trọng ở điểm này. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất là liệu rằng các nhà sản xuất có sẵn lòng cố gắng thích nghi và sử dụng AM trong tổ chức của họ không. Chúng ta nên nhìn nhận một cách tích cực về thất bại này để khuyến khích các đơn vị sản xuất đổi mới nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống.
Creatz3D sẽ trưng bày các sản phẩm máy in của Stratasys - một trong những nhà sản xuất nổi tiếng nhất thế giới về các máy móc và nguyên vật liệu in 3D. Thêm vào đó, Công ty cũng sẽ giới thiệu các bộ phận kim loại được in 3D với công nghệ Electron Beam Melting (EBM) từ Arcam Equipments. Các sản phẩm khác trong buổi triển lãm còn có dụng cụ và công nghệ in 3D từ các thương hiệu như 3D Systems và Envisiontec gồm DKSH Technology, Eye-2-Eye Communications và FreeForm Solution.